CÁC BÀI SUY NIỆM CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN - NĂM C | TÌNH YÊU KHÔNG GIỚI HẠN

19/02/2025
297


TÌNH YÊU KHÔNG GIỚI HẠN
CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN - NĂM C (23/02/2025)

Lc 6, 27-38

Lm. JB. Đỗ Trọng Năng

Anh chị em thân mến,

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường được nghe câu nói: "Thương người như thể thương thân." Đây là một lời khuyên đẹp đẽ về tình yêu thương, nhưng Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay còn đưa ra một đòi hỏi cao hơn nhiều: "Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em." Lời mời gọi này không chỉ thách thức cách suy nghĩ thông thường của chúng ta, mà còn mở ra một chân trời mới về ý nghĩa đích thực của tình yêu Kitô giáo.

Hãy thử tưởng tượng một dòng sông. Khi gặp tảng đá, nước không đối đầu trực diện mà nhẹ nhàng chảy quanh nó, biến chướng ngại thành một phần của dòng chảy. Đây chính là cách mà tình yêu Kitô giáo hoạt động. Trong thế giới đang bị chi phối bởi logic của bạo lực và trả đũa, nơi mà những xung đột và chia rẽ dường như ngày càng gia tăng, lời dạy của Chúa Giêsu không phải là một lý tưởng viễn vông, mà là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình đích thực.

Chúng ta có thể tự hỏi: Tại sao phải yêu thương kẻ thù? Câu trả lời nằm trong chính bản chất của Thiên Chúa. Thánh Gioan Tông đồ đã nói: "Thiên Chúa là tình yêu." Khi chúng ta yêu thương kẻ thù, chúng ta không chỉ làm theo một mệnh lệnh đạo đức, mà còn tham dự vào chính bản tính của Thiên Chúa. Như Thánh Augustinô đã viết: "Tình yêu là trọng lực của linh hồn." Giống như trọng lực giữ cho vũ trụ vật lý không tan rã, tình yêu là sức mạnh giữ cho thế giới tinh thần được vẹn toàn.

Tuy nhiên, yêu thương kẻ thù không có nghĩa là phủ nhận sự tổn thương hay chấp nhận bất công. Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích rằng đây không phải là sự đầu hàng trước cái ác, mà là sức mạnh của tình yêu biến đổi cái ác thành cái thiện. Khi Chúa Giêsu dạy chúng ta đưa má bên kia, Người không khuyến khích thụ động chấp nhận bất công, mà đang mặc khải một chiến lược thiêng liêng để phá vỡ vòng xoáy của bạo lực.

Điều này dẫn chúng ta đến một hiểu biết sâu sắc hơn về ý nghĩa của tình yêu Kitô giáo. William Barclay đã nhận xét rằng: "Chúng ta không thể yêu kẻ thù như yêu người thân của mình. Điều đó sẽ là không tự nhiên và thậm chí là sai trái. Nhưng chúng ta có thể đảm bảo rằng, bất kể một người làm gì với chúng ta, chúng ta sẽ chỉ tìm kiếm điều tốt nhất cho họ." Tình yêu này không phải là cảm xúc, mà là một quyết định có ý thức và một hành động cụ thể.

Trong thực tế, làm thế nào chúng ta có thể sống tình yêu này? Trước hết, chúng ta cần nhận ra phẩm giá của mọi người, kể cả kẻ thù. Như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã dạy: "Mỗi con người, dù trong hoàn cảnh nào, đều mang trong mình hình ảnh không thể xóa nhòa của Thiên Chúa." Kế đến, chúng ta cần thực hành những hành động yêu thương cụ thể: làm điều tốt cho họ, chúc lành cho họ, và cầu nguyện cho họ. Cuối cùng, chúng ta cần kiên trì trong hành trình này, tin tưởng rằng tình yêu có sức mạnh biến đổi cả người cho lẫn người nhận.

Anh chị em thân mến, khi rời khỏi nơi đây hôm nay, mỗi người chúng ta hãy mang theo không chỉ một hiểu biết sâu sắc hơn về mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa, mà còn một quyết tâm mới để sống tình yêu này trong thực tế. Như Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã nói: "Trong trái tim Giáo Hội, Mẹ tôi, tôi sẽ là tình yêu." Đây chính là ơn gọi của mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con hiểu rằng con đường tình yêu tuy khó khăn nhưng là con đường duy nhất dẫn đến sự sống đích thực. Xin biến đổi những vết thương của chúng con thành nguồn ơn phúc, những nỗi đau của chúng con thành cơ hội để yêu thương sâu sắc hơn. Xin cho chúng con can đảm để yêu thương như Chúa đã yêu thương, để tha thứ như Chúa đã tha thứ, để trở thành những chứng nhân đích thực của Tin Mừng tình yêu trong thế giới hôm nay.

Amen.

TÌNH YÊU KHÔNG GIỚI HẠN:

CON ĐƯỜNG BIẾN ĐỔI NỘI TÂM

(Bài Giảng Chúa Nhật VII Thường Niên, Ngày 23 tháng 02 năm 2025)

Lc 6, 27-38

 

Anh chị em thân mến,

Khi một người nông dân gieo hạt, họ không chỉ chọn những mảnh đất màu mỡ. Hạt giống được rải đều trên mọi loại đất - cả nơi đá sỏi, gai góc, và đường mòn. Đây chính là hình ảnh về tình yêu mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thực hành trong bài Tin Mừng hôm nay: một tình yêu không phân biệt, không tính toán, và không giới hạn.

1. Mệnh Lệnh Của Tình Yêu Triệt Để

"Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em." Lời dạy này của Chúa Giêsu vượt xa cả luật "mắt đền mắt, răng đền răng" trong Cựu Ước. Trong tiếng Hy Lạp, từ "kẻ thù" (ἐχθρούς - echthrous) mang một nội hàm rộng lớn, bao gồm cả những người đối nghịch với chúng ta về mặt ý thức hệ, văn hóa và xã hội.

Tình yêu này không đòi hỏi chúng ta phải có cảm xúc nồng ấm với kẻ thù. Như thánh Augustinô giải thích: "Chúng ta không được yêu điều xấu nơi họ, nhưng yêu bản chất con người được Thiên Chúa tạo dựng nơi họ." Điều này được thể hiện qua ba hành động cụ thể:

Thứ nhất, "làm ơn cho kẻ ghét anh em." Đây không phải là thái độ thụ động, mà là chủ động tìm cách làm điều tốt. Như một người làm vườn kiên nhẫn chăm sóc cả những cây héo úa, chúng ta được mời gọi kiên trì làm điều thiện, bất kể đối phương có đáp trả hay không.

Thứ hai, "chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em." Trong văn hóa Do Thái, lời chúc lành không chỉ là câu nói suông nhưng mang sức mạnh thực sự. Khi chúc lành cho kẻ thù, chúng ta đang thực sự cầu xin Thiên Chúa tuôn đổ ơn lành trên họ.

Thứ ba, "cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em." Đây là đỉnh cao của tình yêu Kitô giáo - đặt kẻ thù trước nhan Thiên Chúa trong lời cầu nguyện chân thành.

2. Con Đường Biến Đổi Qua Hy Sinh

Trong tiếp nối mệnh lệnh yêu thương, Chúa Giêsu đưa ra những hướng dẫn cụ thể qua ba hình ảnh mạnh mẽ:

"Ai vả má bên này, hãy giơ cả má bên kia." Theo các học giả Kinh Thánh, cái tát vào má trong văn hóa Do Thái thời đó không chỉ là hành động bạo lực thể xác, mà còn là cử chỉ sỉ nhục nghiêm trọng. Việc giơ má bên kia không phải là thụ động chấp nhận bạo lực, mà là một hành động chủ động phá vỡ vòng xoáy của hận thù bằng tình yêu.

"Ai đoạt áo ngoài, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong." Theo Luật Môsê, áo choàng ngoài là vật không thể tịch thu vì nó bảo vệ người nghèo khỏi cái lạnh ban đêm. Khi Chúa Giêsu dạy ta cho cả áo trong, Người mời gọi một sự quảng đại vượt xa cả những gì luật pháp đòi buộc.

"Ai xin, thì hãy cho." Như một dòng suối không bao giờ giữ nước lại cho mình, người môn đệ Chúa Kitô được mời gọi trở nên nguồn chảy của lòng quảng đại, tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ không bao giờ để mình thiếu thốn.

3. Phản Chiếu Lòng Thương Xót Của Thiên Chúa

"Hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ." Từ "nhân từ" trong tiếng Hy Lạp (οἰκτίρμων - oiktirmōn) mang một ý nghĩa sâu sắc: nó không chỉ là lòng tốt bề ngoài nhưng là sự đồng cảm sâu thẳm với nỗi đau của tha nhân.

Lòng nhân từ này được thể hiện qua ba thái độ căn bản:

"Đừng xét đoán" - không phải là từ bỏ khả năng phân định, nhưng là từ chối đứng trên ghế thẩm phán để kết án người khác. Như người thợ làm vườn không đánh giá cây non qua những lá đầu tiên, chúng ta được mời gọi nhìn người khác với ánh mắt kiên nhẫn và hy vọng.

"Đừng lên án" - vượt xa việc không xét đoán, đây là lời mời gọi tích cực tìm kiếm điều thiện nơi người khác. Như ánh mặt trời không phân biệt chiếu sáng trên mọi tạo vật, lòng nhân từ của người môn đệ phải trải rộng trên mọi người.

"Hãy tha thứ" - không chỉ là quên đi lỗi lầm, nhưng là chủ động mở ra cơ hội mới cho người khác. Như mùa xuân đem lại sức sống mới cho cây cỏ, ơn tha thứ mang lại cơ hội đổi mới cho con người.

4. Nguyên Tắc Của Sự Cho Đi

"Hãy cho, rồi sẽ được cho lại... đong đầy, lèn chặt, đã đầy tràn mà còn đổ thêm vào vạt áo." Hình ảnh này gợi nhớ đến cảnh mua bán ngũ cốc thời cổ đại: người bán không chỉ đong đầy đấu, mà còn lắc để hạt lấp đầy khoảng trống, rồi đổ thêm cho đến khi tràn ra ngoài.

Đây là nguyên tắc của Nước Trời - một kinh tế học thiêng liêng đi ngược lại logic thế gian. Trong khi thế gian dạy ta tích trữ để được an toàn, Tin Mừng mời gọi ta cho đi để được dư dật. Như hạt lúa mì phải mục nát đi mới sinh nhiều bông trái, việc cho đi trong tinh thần Tin Mừng luôn mang lại hoa trái dồi dào.

Nguyên tắc này áp dụng không chỉ cho của cải vật chất, mà còn cho mọi khía cạnh của đời sống thiêng liêng:

  • Khi ta cho đi lòng thương xót, ta sẽ được thương xót dư dật
  • Khi ta cho đi sự tha thứ, ta sẽ được tha thứ trọn vẹn
  • Khi ta cho đi tình yêu, ta sẽ được yêu thương vô điều kiện

Kết Luận

Anh chị em thân mến, như người thợ gốm kiên nhẫn nắn đất sét thành bình đẹp, Thiên Chúa đang mời gọi chúng ta để Người uốn nắn tâm hồn ta nên giống Người hơn qua việc thực hành tình yêu triệt để này.

Trong tuần tới, tôi mời gọi anh chị em:

  1. Nhận diện một "kẻ thù" trong cuộc sống
  2. Thực hiện một hành động yêu thương cụ thể đối với họ
  3. Cầu nguyện cho họ mỗi ngày

Hãy nhớ rằng, khi chúng ta cho đi tình yêu như thế, chúng ta không chỉ biến đổi người khác, mà còn biến đổi chính mình trở nên giống Thiên Chúa hơn. Như Thánh Gioan Thánh Giá đã viết: "Nơi nào không có tình yêu, hãy gieo tình yêu vào đó, và anh em sẽ gặt được tình yêu."

Xin Thiên Chúa của tình yêu và bình an ở cùng anh chị em.